Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2013

MẬT ONG NGUYÊN CHẤT CÓ “LẮNG ĐƯỜNG” KHÔNG?


MẬT ONG NGUYÊN CHẤT CÓ “LẮNG ĐƯỜNG” KHÔNG?

Có đến trên 95% khách hàng nghĩ mật ong nguyên chất hoàn toàn không “lắng đường”, nhưng trên thực tế thì ngược lại.
Trên thực tế thì mật ong được lấy từ hoa và được tạo thành từ các loại đường trái cây như : Fructose , Glucose, Maltose, Carbohydrat, Sucrose, Turanose, Canxi, Protein…và nước. Thành phần này có thể thay đổi (nhưng không nhiều) tùy vào loại mật ong được lấy loài hoa nào, từ một loại hoa hay nhiều loại hoa.v.v

VẬY MẬT ONG NGUYÊN CHẤT CÓ “LẮNG ĐƯỜNG” KHÔNG ?

Tất cả các loại mật ong nguyên chất đều bị kết tinh, mà người tiêu dùng thường gọi là “LẮNG ĐƯỜNG” Việc kết tinh NHANH hay CHẬM tùy thuộc vào các yếu tố như:
1- Môi trường bảo quản. Ví dụ: Nhiệt độ lạnh sẽ kết tinh nhanh.
2- Mật ong được lấy từ loại hoa nào? Mật ong từ hoa hay mật từ lá?
3- Tỉ lệ thành phần Fructose so với Glucose. Ví dụ: Fructose càng cao thì mật ong càng lâu kết tinh.
4- Thành phần nước (độ ẩm) của mật ong cao hay thấp?.v.v
Tóm lại: do thành phần thiên nhiên và phản ứng tự nhiên của mật ong, tất cả các loại mật ong đều kết tinh. Các yếu tố chính ở trên sẽ quyết định mật ong kết tinh “LẮNG ĐƯỜNG” NHANH hay CHẬM, nhưng cuối cùng phải có phản ứng tự nhiên là KẾT TINH.



TẠI SAO MẬT ONG NGUYÊN CHẤT CÓ “LẮNG ĐƯỜNG”?

Thực chất mật ong nguyên chất được hình thành bởi khoảng 70% của các loại đường từ trái. Sau khi mật ong được thu hoạch và được đóng gói trong chai, lọ, bình… Loại đường Glucose (một trong những loại đường chính có sẵn trong thành phần mật ong) bị ảnh hưởng của không khí, nhiệt độ và các yếu tố khác.v.v. làm cho Glucose tách ra khỏi dung dịch mật ong bị bão hòa và tạo thành những tinh thể đơn (nhìn giống như hạt đường). Các tinh thể này dính với nhau hình thành một khối sệt sáng hơn mật ong và làm cho mật ong thành hai lớp rõ rệt và được người tiêu dùng gọi là “LẮNG ĐƯỜNG”, nhưng các nhà khoa học trên thế giới gọi là kết tinh tự nhiên (Crystallizition).

MẬT ONG GIẢ KHÔNG “LẮNG ĐƯỜNG”.

Hiển nhiên rằng theo tâm lý thì khi các cơ sở hoặc một số cá nhân nào đó làm mật ong GIẢ, thì chắc chắn họ sẽ tìm cách để “tác động” cho mật ong không bị “lắng đường”, bởi lẽ người tiêu dùng khi thấy mật ong “lắng đường” thì cho đó là mật ong giả. Hơn nữa, khi làm giả họ làm cho màu của mật ong trở nên sáng hơn, nhìn đẹp mắt hơn mật ong nguyên chất để dễ dàng thu hút “BÙA” những khách hàng không hiểu nhiều về mật ong.
Do thành phần của MẬT ONG GIẢ không giống thành phần của MẬT ONG THẬT, nên MẬT ONG GIẢ không kết tinh hay “LẮNG ĐƯỜNG” một cách tự nhiên như mật ong thật. Hầu hết mật ong GIẢ rất trong và hầu như không có Gas (qua thời gian sử dụng).

Cách phân biệt mật thật giả, cho cọng hành lá vào mật ong, khoảng 5-15ph cọng hành chỗ nhúng vào mật ong sẽ bị héo 


CÓ MẬT ONG NGUYÊN CHẤT KHÔNG “LẮNG ĐƯỜNG”?

Có một trường hợp đặc biệt và đây cũng là nguyên nhân chính làm cho có đến trên 90% người tiêu dùng cho rằng mật ong nguyên chất hoàn toàn không bao giờ “LẮNG ĐƯỜNG”.
Trước kia, khi ngành mật ong việt nam chưa phát triển, chúng ta thường được biết đến mật ong rừng hoặc ở đâu đó bằng cách bắt và dùng tay để vắt mật .v.v.Trong quá trình vắt như vậy thường không được vệ sinh và mật ong thường lẫn con ong non, sáp ong, lá…Đặc biệt một trong những nguyên nhân chính làm mật ong sau này bị lên MEN (có gas) mật ong chưa “đủ ngày” để vắt. Chính tay mình vắt mật ong ra từ tổ ong, thì chắc chắn đó là mật ong 100% nguyên chất. Tuy nhiên mật ong loại này sẽ sớm bị lên MEN (có gas).
Khi mật ong bị lên MEN là do vi khuẩn tạo thành và phân hủy, làm biến đổi các thành phần chính có sẵn trong mật ong và làm cho mật ong chua, có màu sậm dần theo thời gian. Loại mật ong “nguyên chất” này lâu ngày sẽ trở thành “GIẤM” và vì thế gần như không bao giờ kết tinh.
Do điều kiện, thói quen và quan niệm có từ xưa, nên người tiêu dùng ngày nay luôn cho rằng: Mật ong nguyên chất không bao giờ kết tinh và tệ hại hơn đó là họ đã mua những loại mật ong được làm GIẢ để sử dụng.

Mật Ong Trung Nguyên luôn đảm bảo sản phẩm của mình là 100% nguyên chất, các bạn có thể tham khảo thêm cách phân biệt mật ong giả hay thật để nhận biết nhé!

CHÚC CÁC BẠN CHỌN ĐÚNG NGUỒN HÀNG CHẤT LƯỢNG ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG.
CHÚC TẤT CẢ CÓ MỘT MÙA GIÁNG SINH VUI VẺ VÀ HẠNH PHÚC BÊN GIA ĐÌNH VÀ NGƯỜI THÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét