Thứ Ba, 7 tháng 1, 2014

Công Nghệ Làm Giả Tổ Yến Sào Huyết


Khoa học hiện nay đã chứng minh được tại sao lại có những Tổ Yến màu đỏ một phần chân hoặc toàn tổ là do phản ứng hóa học của khí NH3 có trong phân chim yến lâu ngày trên thành tường, hang động. Kết quả tạo ra 1 lượng lớn chất Nitrit có chứa trong Huyết Yến. Phương trình phản ứng hóa học như sau:
2 NH3 + 3 O2 ——-> 2 HNO2 + 2 H2O (1)
2 HNO2 + O2 ——-> 2 HNO3 (2)
  • (1) Ở phản ứng 1 thì chất xúc tác cần là Vi khuẩn nitrosomonas
  • (2) Ở phản ứng 2 thì chất xúc tác là Vi khuẩn nitrospira
Ở cả 2 phản ứng trên điều kiện xảy ra là trong không khí có Oxi, nhiệt độ trên 40c và thời gian phản (1) xảy ra nhanh hơn so với thời gian phản ứng (2)
Dựa vào nguyên tắc trên, chúng tôi xin trình bày 2 cách tạo ra những Tổ Yến Huyết từ Yến Trắng thông thường như sau:

Tạo Ra Hàng Loạt Tổ Yến Huyết Tự Nhiên Bằng Cách Tạo Ra  Môi Trường Nhiễm NH3

  • Một số nhà Yến vô tình hoặc chủ động tạo ra môi trường bị ô nhiễm NH3 từ phân chim bằng cách hạn chế vệ sinh vị trí nơi làm tổ của chim yến.
Đặc điểm: tổ yến thường bắt đầu đỏ từ dưới chân và lan dần lên trên. Thông thường thời gian thu hoạch là từ 3-4 tháng, khi tăng thời gian thu hoạch lên sẽ thu được những Tổ Yến Huyết đỏ toàn phần với phần chân tổ thường có màu đậm hơn.
Ưu điềm: Huyết Yến sẽ trông như thật vì sự không đều màu trong tổ.
Khuyết điểm: thời gian thu hoạch lâu, không chủ động được về số lượng tổ yến huyết tạo ra.

§                       Trên 1 website có thương hiệu trong ngành kinh doanh lĩnh vực tổ yến và xây dựng nhà yến có ghi như sau:
Nếu Yến Huyết là do con người chủ động tạo thành thì có còn gọi là hiếm???

Hàng loạt Tổ yến có màu cam sẽ chuyển sang màu đỏ huyết sau 2-3 tháng

Tạo Ra Tổ Yến Huyết Đỏ Toàn Tổ Bằng Phương Pháp Ủ Trong Bồn Chứa Phân Bón Hữu Cơ:

§                       Ủ Tổ Yến Trắng đã thu hoạch trong hầm chứa phân bón Hữu Cơ từ 1 – 3 tháng. Tùy thuộc vào thời gian ủ sẽ cho ra Yến Cam (Hồng Huyết) hoặc Yến Huyết.
Đặc điểm: Với thời gian ủ 1 tháng đầu, Tổ Yến Trắng sẽ chuyển sang màu Vàng Cam, trên thị trường hiện nay gọi là Hồng Huyết. Tiếp tục ủ 2 tháng tiếp theo, Hồng Huyết sẽ chuyển hoàn toàn sang màu Đỏ Thẫm ( Huyết Yến ). Ủ càng lâu, màu đỏ của Tổ Yến càng đậm. Vì yến sào được làm bằng cách ủ, thường sẽ có sự đều màu trong tổ, trông không thật.
Ưu điểm: chủ động được số lượng Huyết Yến tạo ra cũng như về màu sắc.
Khuyết điểm: màu đỏ của tổ trông không thật do sự đều màu.

§                       Sau đây là 1 số hình ảnh chúng tôi trích ra trong 1 clip quay lại toàn bộ quá trình làm Yến Sào Huyết tại một cơ sở nước ngoài. Yến Sào Trắng được cho vào khay đậy kín, sau đó đem chôn vào hầm phân bón Hữu Cơ, sau một khoảng thời gian thích hợp, toàn bộ Yến Trắng sẽ có màu Cam hoặc màu Đỏ Huyết tùy theo thời gian ủ :
(H1:Công nhân đang cho Tổ Yến Trắng vào khay)
(H2: Công nhân đang cho phân bón vào hầm ủ)
(H3: Lần lượt cho các khay đậy nắp kín đã đựng đầy Tổ Yến Trắng vào hầm phân bón hữu cơ.)
(H4: Sau 1 thời gian ủ trong hầm phân,Tổ Yến Trắng đã thành Huyết Yến)
 Qua đây Mật Ong Trung Nguyên xin chia sẻ với người tiêu dùng là đừng nên mua yến huyết, vì tiềm ẩn nhiều rủi ro, với lại giá thành rất là cao. Trong khi đó giá trị dinh dưỡng so với yến trắng thì thật sự là không đáng kể.                                          

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét