Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Mọi người nên cảnh giác khi mua mật ong nhé !

Chỉ cần vỏ cây núc nác, một ít phèn nấu với đường trong chừng 20 phút là có ngay chai mật ong y như thật. Loại mật ong giả này đang được rao bán công khai, không có bất cứ sự kiểm soát nào.
"Mật ong giá nào cũng có, 100.000-300.000 đồng mỗi chai, nhưng cô biết rồi đó, tiền nào của ấy. Rẻ tiền thì chỉ có đồ giả thôi", bà Nguyễn Thị Ngạt, chủ một cửa hiệu kinh doanh mật ong lâu năm tại Thanh Hoá cho biết. Theo bà, xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân, là "thủ phủ" của hàng loạt hàng giả như cao hổ, nhung hươu, mì chính… và mật ong giả.
Ông Nguyễn Văn V, thôn 22, xã Xuân Tín, đã có thâm niên buôn bán, làm mật ong giả hơn 30 năm. Phải mất nhiều giờ hỏi thăm, tâm sự, ông mới hé lộ bí quyết làm mật ong giả cho chúng tôi. Theo ông V, bốn nguyên liệu chính để làm mật ong giả là đường, vỏ cây núc nác, nước lọc và phèn (hoặc chanh tươi).
Ông H cho một ít sáp ong vào chai cho giống mật ong thật. Ảnh Dân Việt
Sau một hồi thuyết phục, ông V gọi em họ là Nguyễn Văn H tới "biểu diễn" quy trình sản xuất. Rất nhanh chóng, ông H đổ nước vào chiếc nồi, rồi hất luôn thìa phèn cùng vài hạt muối vào nồi nước đang đun nóng. Chừng 10 phút sau, ông đổ 2kg đường vào nồi đun sôi và khuấy đều. "Muốn mật đẹp, khi cho đường vào nồi phải lấy đũa quấy đều tay, không để đường bén dưới xoong", ông H tiết lộ bí quyết gia truyền.
Cũng theo ông H, khi nấu, thay vì dùng phèn, người nấu cũng có thể cho chanh tươi vào để không bị đóng đường lại. Tuy nhiên, dùng chanh tuy ít độc hơn, nhưng mật lại hay bị loãng và không để được lâu như phèn. Tùy vào chất lượng, màu sắc của nước đường mà có thể đun vỏ của cây núc nác để tạo màu vàng đậm cho chai mật ong. Chưa đầy 20 phút, công đoạn biến đường thành mật ong của ông H đã hoàn thành.
Để ngụy trang cho hỗn hợp nước đường trở thành mật ong thứ thiệt, sau khi để nguội, rót vào chai, ông H còn cà nhỏ một ít sáp ong cho lên cổ chai và đổ thêm vài giọt mật thật lên thành chai để có mùi thơm đặc trưng của mật ong, rồi nút lại bằng lá chuối.
Sau khi hoàn tất các thủ tục biến hoá, đặt 2 chai mật ong giả cạnh những trai mật ong thật thì thấy chúng giống nhau đến 90%. Nếu chỉ nhìn mắt thường, thậm chí ngửi thì khó mà phân biệt được đâu là mật ong thật, đâu là mật ong giả.
Theo một số người dân xã Xuân Tín, xã này vẫn còn chừng 20-30 hộ làm nghề buôn bán mật ong giả. Thông thường, mỗi ngày họ nấu chừng 5-10 chai, bán hết mới nấu mẻ khác.
Khảo sát thị trường tại Hà Nội như chợ Long Biên, phố Hải Thượng Lãn Ông… chúng tôi thấy giá bán mật ong có độ dãn cách khá xa. Tại chợ đầu mối Long Biên, một chai mật ong dung lượng khoảng 650ml có giá 150.0000-250.000 đồng.
Theo chị Nguyễn Thị Giang, chủ cửa hàng mật ong ở đây: "Mật xịn có giá từ 200.000-250.000 đồng mỗi chai nhưng khách muốn mua loại chỉ hơn 100.000 đồng. Nhưng loại rẻ tiền thì không thể thật 100%".
Nguồn: yahoo.com.vn

Các bạn mua mật nên thật cẩn thận, cần kiểm tra mật ong kỹ trước khi mua:
- Mật ong thật thì sẽ có ga " lớp mật trên cùng có nổi lên những bọt li ty. 
- Trước khi thử nên up ngược chai mật xuống để phần mật bên dưới nổi lên rồi mới thử, tránh trường hợp phần trên là mật thật còn phần dưới là giả.
 
- Nếu có nước sôi các bạn cho vài giọt mật vào, nếu là mật giả sẽ tan ngay mà ko chìm xuống dáy ly.
- Cách an toàn nhất là mua mật ở nhưng nơi có uy tín, cần nắm bắt đc thông tin của người bán, dễ dàng liên lạc lại với người bán.

( mong mọi người sẽ không mua phải loại mật ong giả đang tràn lan trên thì trường)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét