Thứ Hai, 8 tháng 7, 2013

Cảnh báo yến sào giả ở Nha Trang

Nhiều quầy bán hải sản khô ở chợ Đầm (Nha Trang) có bán tổ yến được đóng hộp hoặc đóng gói, giá 250.000-300.000 đồng/lạng, không nhãn mác, địa chỉ xuất xứ và thời hạn sử dụng. Công ty Yến sào Khánh Hòa đã kiểm tra và xác định tất cả đều được làm giả bằng những chất liệu không phải từ tổ yến.

  Yến sào giả

Theo kết quả phân tích của Viện Hải dương học (Nha Trang), yến sào giả có những đặc điểm khác với yến sào thật như: mùi hôi, khi đun sôi sẽ tan và có mùi Na2CO3, để qua đêm có mùi khó chịu, khi đốt cháy sẽ vón cục, hàm lượng đạm thấp song hàm lượng Na và chất khoáng cao hơn yến sào thật... Theo nhận định chuyên môn, yến sào giả có thể được làm từ agar, tinh bột, lòng trắng trứng, Na2CO3 (một loại xút dùng để tẩy agar) và một số hợp chất chưa rõ nguồn gốc. Đặc biệt, độ pH trong yến sào giả bằng 5, còn trong yến sào thật bằng 7; do đó người bị viêm loét đường tiêu hóa ăn yến sào giả có thể làm bệnh nặng thêm. Các tác hại khác của yến sào giả đối với cơ thể người chưa được xác định.
Tổ chim yến (yến sào) được làm từ nước dãi của con vật này, thường có màu trắng ngà, to độ bằng tổ chim sâu, trông như được kết lại bởi những sợi miến khô. Theo kết quả nghiên cứu, tổ yến có tác dụng bổ phổi, bổ huyết, thanh nhiệt, kích thích tăng trưởng tế bào, tăng sức đề kháng của cơ thể; dùng tổ yến thường xuyên sẽ đẹp da, chống lão hóa, tăng tuổi thọ...
Về mùi vị, tổ Yến thật có mùi vị tanh, mùi ẩm mốc. Tổ Yến làm giả rất khó đạt được thứ mùi vị đặc trưng này, chúng thường có mùi lạ, hăng hắc hoặc mùi khác với Yến thật. Khách hàng khi mua yến cần thử bằng cách ngâm một ít Yến vào nước. Nếu tổ Yến làm giả thì các kết cấu bằng tinh bột, khi gặp nước sẽ nhão ra. Tổ Yến thật khi ngâm hoặc nấu đều không tan nhão, mà rã ra thành từng sợi Yến nguyên vẹn.
Một cách khác nữa là cho tổ Yến vào dung dịch iốt, nếu là Yến giả sẽ chuyển sang màu xanh, do tinh bột tác dụng với iôt biến thành màu xanh. Đối với Yến huyết – Yến sào có màu đỏ, hoặc hồng, khi nhúng một ít vào nước trà (hoặc chè xanh) nếu gặp Yến giả nhuộm ôxit sắt thì chúng sẽ phản ứng hoá học và đen sẫm lại. Hoặc khi ngâm trong nước, tổ Yến giả nhuộm phẩm màu sẽ bị mất màu, tan trong nước, còn tổ Yến thật dù có đem nấu chín trong nước sôi 100C nó vẫn còn nguyên màu sắc. Nói tóm lại, hiện nay khi cần mua Yến sào, người tiêu dùng nên nhờ những chuyên gia hoặc người thông thạo về tổ Yến giúp đỡ, vì họ chỉ nhìn qua bằng mắt thường hoặc ngửi mùi vị là có thể xác định được Yến thật, Yến giả.\

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét